Monday, April 30, 2007

Youtube จะกลับมาไหม?

หลังจากที่มีปัญหามากมาย
เรื่องของการที่มีคลิปที่ไม่สมควร อยู่บน Youtube
จนถึงขั้น มีคนโหวตใ้ห้บล๊อคบริการทุกอย่างของ Google จากประเทศไทยไป ..

จนถึงตอนนี้ เวลาก็ผ่านมาพักใหญ่ๆ แล้ว
คลิปวีดีโอบน Youtube ก็ไม่รู้ว่าถูกลบไปหรือยัง
หรือว่าถูกโพสใหม่ไปหลายรอบ ก็ไม่สามารถทราบได้
แต่ว่า .. ก็ไม่มีแม้แต่วี่แววว่า เราจะได้กลัีบไปดูวีดีโอบน Youtube สักที ..

ถามว่า ..
เรามีัวิธีือื่นไหม นอกจากการประท้วง Youtube
แล้วให้บล๊อค Youtube ไม่ให้เข้าถึงได้จากประเทศไทย ..

เคยอ่านจากที่หนึ่ง
เขาเสนอวิธีการที่จะบล๊อค โดยที่จะเป็นการบล๊อคที่เนื้อหา
ไม่ได้บล๊อคทั้ง Site อย่างที่ทำอยุ่ .. .
ซึ่งน่าจะดีกว่า ..

แต่บางที การที่ทาง Youtube ไม่ได้เอาคลิปออกอย่างที่เราหวังไว้
ก็อาจจะเป็นเพราะว่า คนทางนู้น ไม่เข้าใจว่า ระบอบพระมหากษัตริย์เป็นอย่างไร
อีกทั้งยังไม่เข้าใจว่า เรายกย่องเทอดทูนพระมหากษัตริย์ ยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด

แต่ก็ยังมีบางสื่อคิดว่า
การที่เรายกย่องเทอดทูนท่าน
เพราะว่า มีกฎหมายมาห้ามไว้ ..

ถามว่า ..
เราจะทำให้เขาเข้าใจได้อย่างไร
ว่าเราเืทอดทูนพระมหากษัตริย์ เพราะว่าเรารักท่านจริงๆ
ไม่ใช่เพราะกฎหมายของบ้านเมือง

กฎหมาย .. ไม่สามารถบังคับให้ใคร รู้สึกเช่นใดได้ ..



ถ้าไม่มีความคืบหน้าเกิดขึ้น
ไม่ว่าจะเป็นการที่เราไปคุยกับ Youtube อีกครั้ง
หรือว่าการที่ทางกระทรวงฯ เปลี่ยนวิธีการในการบล๊อคเว็บ
คาดว่า ประเทศไทยเราคงจะไม่ได้ดู Youtube อีกนานเลย
และมาตรฐานของการบล๊อคเว็บ ก็คงจะได้ถูกขนานนามจากฝรั่ง
ว่าเป็นการปิดกั้นเสรีภาพของคนไทยนั่นเอง .. .


ปล. มีอยู่วันนึง เข้า Google แล้วเป็นตาเขียว ใครรู้บ้างครับว่าใครอุตริบล๊อค :D

No comments: