Monday, October 1, 2007

ผู้ใช้ iPhone เตรียมจะยื่นฟ้อง Apple เกี่ยวกับ firmware 1.1.1


จากการที่ Apple ได้ทำการเปิดตัว firmware 1.1.1 ที่ทำการบล๊อคผู้ใช้เครื่อง iPhone จากการลงโปรแกรมที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก Apple ซึ่งรวมไปถึงการ Unlock เครื่อง iPhone ให้ใช้กับเครือข่ายอื่นได้ ตอนนี้มีผู้ใช้ iPhone ที่เริ่มไม่พอใจกับการกระทำดังกล่าว เตรียมรวมตัวเพื่อจะยื่นฟ้องทาง Apple แต่ยังไม่ทราบถึงจุดประสงค์ว่า สุดท้ายแล้วพวกเขาเหล่านั้นต้องการอะไรจากการฟ้องร้องกันแน่

อย่าลืมว่า ตั้งแต่ตอนแรกเครื่อง iPhone นั้นไม่ได้ถูกออกแบบมาให้ถูกลงโปรแกรมได้ด้วยตนเองอยู่แล้ว เนื่องด้วยเหตุผลทางด้านความปลอดภัย แต่ส่วนของการล๊อคเครื่อง iPhone ให้ใช้งานได้กับเครือข่ายเดียวนั้น กลับมีกระแสออกมาว่าในอนาคต Apple อาจให้ความรู้สึกกับเราเหมือนกับผู้ผลิตรายอื่นๆ ที่มานั่งล๊อคเครื่องโทรศัพท์ของตนเอง ให้ใช้ได้กับเครือข่ายๆ เดียว เพื่อเหตุผลทางการค้าหรือตามสัญญาก็ตาม ..

ในความคิดผม Apple ไม่น่าจะเป็นที่จะต้องผูกกับ AT&T ตั้งแต่แรกครับ เพราะว่าฐานตลาดของผู้ใช้สินค้าของ Apple นั้นก็เยอะอยู่แล้ว การผูกกับ AT&T ดูเป้นการปิดกั้นยอดขายของตัวเองมากกว่า เพราะสิ่งที่ผู้ใช้ได้จาก AT&T ที่ไม่ได้รับจากรายอื่นก็แค่ Visual Voicemail และ Unlimited Calling Plan เท่านั้นเองครับ ..

ทุกท่านคิดอย่างไรกับเรื่องนี้บ้างครับ?


ที่มา: Engadget

3 comments:

Anonymous said...

วิธีสกปรกดึกดำบรรพ์ ก่อนนี้บ้านเราก็ทำแต่ทำโดยบริษัทเครือข่ายโทรศัพท์ นี่บริษัทมือถือทำซะเอง จริงๆ เรื่องนี้ Apple ทำสกปรกและน่าเกลียดตั้งแต่ต้น ส่วนจะโวยไม่รู้จะโวยไปทำไม เขาไม่ได้ขายให้เราใช้แต่ดันไปซื้อมาใช้เอง จริงๆ ไม่ควรซื้อมาใช้ตั้งแต่ต้นเสียด้วยซ้ำ ไม่พอใจวิธีการของเขาก็แบนสินค้าเขา ตัวอื่นๆ ไปด้วยก็ได้

เอ๊ะ หรือสตี๊ฟ จ๊อปยังไม่หายเมากัญชาที่อินเดีย?

Anonymous said...

ปกติ Apple ก็ทำอะไรไม่เหมือนชาวบ้านอยู่แล้ว ค่อนข้างจะสวนกระแสหรือ แหกโค้ง การที่บริษัท ทำ Cellphone ขึ้นมาขาย ถือเป็นของใหม่สำหรับบริษัท ในตลาดที่มี competitor เต็มตลาด ไม่ง่าย
Apple ใช้ AT&T ในการแทรกตลาดเข้าสู่ผู้บริโภค ถือว่าเป็นการยืมช่องทางการตลาดสู่ผุู้บริโภคมากกว่า Apple ทำไม่น่าเกลียด แต่ Deal นี้ AT&T win หรือไม่ ไม่รู้ ในอนาคตเชื่อว่าถ้า iPhone มันขายดีแล้ว การยึดติดกับ operator อาจจะไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่ตอนนี้จำเป็นสำหรับตลาดใน US

ไปว่า Steve แกทำไม ถ้าเกลียด Apple ก็ห้ามด่า Steve

tvchampion said...

สถานะของ apple ในตลาดมือถือ
ต้องเรียกว่า เด็กน้อยครับ ถึงแม้คุณจะมั่นใจ
กับโปรดักส์ ของตัวเองว่าดีอย่างไร แต่ ผู้บริโำภค
อาจจะไม่เห็นด้วยก็ได้ ตลาดของผู้บริโภค
ไม่ได้ต้องการสินค้าที่มีเทคโนโลยี ดีที่สุด
แต่ต้องการ สินค้า ที่สามารถเข้าถึงได้ ที่มีราคา และ
เทคโนโลยี พอเหมาะสม

การ deal กับ AT&T นี่ ถือว่าเป็นการ play safe ครับ
เพราะไงก็ไม่เจ็บตัว เพราะมีค่าสัญญากับ at&t และ operater เจ้าอื่นๆ อยู่ ถึงเจ๊ง ก็เจ็บไม่มาก

มองในแง่การตลาด การทำแบบนี้เท่ากับวาง position
ของ iPhone ไว้ที่ ระัดับบน ทั้งด้านราคา(ก่อนที่จะลดลงมานะ)
โดยอาศัย การเข้าถึงจำกัด
เหมือนกับที่ google ทำกับ gmail ช่วงแรก ที่ให้ คนใช้งานได้เฉพาะ เมื่อมีคนส่ง invit เมล์ ให้เท่านั้น เพื่อทำให้คนอยากได้ และเกิดกระแสปากต่อปาก
คนใช้โปรดักส์ตัวเองก็รู้สึกดีว่าไม่ได้ใช้โปรดักส์โหลๆ
เหมือนชาวบ้านทั่วไป

แต่ยังไงสุดท้ายผมเชื่อว่า apple จะต้องยอม ขาย
iphone แบบ unlock แน่ๆ แต่ต้องเป็นช่วงที่ iPhone
กลายเป็น แบรนด์ ที่แข็งแกร่งพอจะชนกับ nokia
sonyericsson samsung หรือ moto ได้แล้ว
และหมดช่วง สัญญาที่ได้ทำกับ operator ต่างๆไว้แล้ว